ปลานึ่งซีอิ๊วผัก 3 สี

                 มื้อนี้เป็นเมนูสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอีกครั้ง จะผัดจะทอดก็เกรงว่าจะมีไขมันเลยคิดเป็นเมนูนึ่งดีกว่า ปลานึ่งดูเหมือนจะเหมาะที่สุด เลยออกไปตลาดแถวบ้าน แผงปลาอยู่เกือบท้ายตลาด ผู้เขียนพยายามมองหาปลาทับทิมที่สดใหม่เพิ่งจะเสียชีวิต(ตาย) เพราะไม่อยากซื้อปลาที่เขาทุบหัวตอนเป็น ๆ หรือบางทีก็ขอดเกล็ด หั่นทั้งเป็น ๆ ดิ้น ๆ โดยไม่ได้ทำให้มันสลบก่อน ดูโหด จนอโหสิกรรม…แผ่เมตตา…แทบไม่ทัน เดินไปเดินมาเผอิญโชคดีที่เจอปลาทับทิมผิวสีชมพู ตาใส เหงือกสวยหลายตัว นอนแผ่บนแผงให้ลูกค้าเลือกแบบไม่มีลมหายใจ ได้ยินแม่ค้าบอกว่า เพิ่งจะสิ้นใจเองค่ะ สด ๆ เลย เฮ่อ !…ค่อยยังชั่ว  แต่รับรองนะคะว่าสดจริง ๆ เพราะเขาเพิ่งตายใหม่ ๆ ไม่บาปด้วย เอ..หรือจะบาปทางอ้อม !?..ได้ปลามาให้เขาแล่เฉพาะส่วนเนื้อจะได้ไม่เสียอารมณ์เวลาติดก้าง  เวลานึ่งก็ใส่ผักหลาย ๆ อย่าง หลาย ๆ สี จะได้วิตามินและเกลือแร่ที่หลากหลาย กินแล้วไม่อึดอัดกระเพาะ รู้สึกย่อยง่ายดี  มาเตรียมของกันนะคะ

         

                  เนื้อปลาทับทิมแล่ 1 ตัว ผักกวางตุ้งดอย ผักกาดขาว บล๊อกเคอรี่ ดอกกะหล่ำ ฟักทอง แครอท ต้นหอมญี่ปุ่น อย่างละนิดหน่อย อย่าลืมผักที่เพิ่มความหอมด้วยใบโหระพาและใบแมงลักเด็ดใบ วิธีทำ ก่อนอื่น      เตรียมน้ำซ๊อสสำหรับราดคลุกบนเนื้อปลา โดยใช้ซีอิ๊วขาว 1 ชต. น้ำมันหอยเห็ดหอม 1 ชต. ซ๊อสปรุงรสญี่ปุ่น      1 ชต.ผสมให้เข้ากันแล้วนำไปคลุกกับเนื้อปลาให้ทั่ว จากนั้นหั่นผักเป็นชิ้นเป็นแว่น แล้วนำเครื่องปรุงทั้งหมดไปจัดเรียงลงถาดเตรียมนึ่งไฟแรง ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาทีหรือจนปลาสุก ผักเริ่มเปื่อย

     

                  ปลานึ่งซีอิ๊วผัก 3 สีเมนูนี้พอนึ่งเสร็จใหม่ ๆ น้ำหวาน ๆ ของปลาและผักจะออกมา แต่ถ้าจืดไปก็เหยาะซ๊อสได้นิดหน่อย รายการนี้ได้จัดให้แม่ทานเป็นอาหารเช้าและกลางวัน โดยเสริฟพร้อมกับซุปมิโสะร้อน ๆ ไว้ซดให้คล่องคอ เมนูนี้ทำน้ำจิ้มแจ่วแนมได้ แต่สำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานหรือมะเร็งควรกินแบบธรรมชาติหรือรสดั้งเดิม ไม่แนะนำให้ทำน้ำจิ้มรสเด็ด แต่อนุญาตให้เหยาะเป็นซ๊อสญี่ปุ่นหรือซีอิ๊วขาวได้เล็กน้อย

                             แล้วอีก 2 เดือนค่อยมาฟังผลระดับน้ำตาลในเลือดของแม่กันนะคะว่าจะลดหรือเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน..!

Advertisements

5 responses to this post.

  1. น่าทานมากๆค่ะ ทำไม่ยากด้วย เดี๋ยวลองไปหัดทำดู แม่เอาเมนูลดน้ำหนักมาสอนเยอะๆเลยนะคะ ตอนนี้เข้าคอร์สลดน้ำหนักค่ะ ^^

    ตอบกลับ

  2. เอาสลัดอะ

    ตอบกลับ

  3. Posted by ม้าปราง on พฤษภาคม 10, 2010 at 4:50 pm

    วันนี้แม่ทำปลาอบ แต่ปลาอะไรไม่รู้จำไม่ได้ อบเนยกับกระเทียม อร่อยย แต่ต้องแบ่งกับพ่อคนละชิ้น อิอิอิ สรุป ไม่อิ่ม

    ตอบกลับ

  4. เอ..นำ้หนักยิ่งไม่ค่อยมีอยู่ กินได้มั๊ยเนี่ยยย

    ตอบกลับ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: