ปลาดอลลี่ผัดเต้าซี่เต้าหู้

                 เดิมผู้เขียนเป็นคนไม่ชอบเข้าครัวทำกับข้าวมาก่อน แต่ถูกแม่บังคับให้เข้าครัวตั้งแต่เล็ก ๆ    สมัยก่อนเวลาถูกเรียกให้ไปโขลกเครื่องพริกแกง หรือตำน้ำพริก หั่นหมูหั่นผัก หุงข้าว ทำปลาเป็น ๆ ก็ยังเคย เบื่อจนแทบอยากจะร้องไห้….. แต่เมื่อเวลาผ่านไปพอมีครอบครัวและลูก ๆ ภาวะความจำเป็นต้องเข้าครัวบ่อย และต้องดูแลสุขภาพผู้สูงอายุของแม่ ซึ่งป่วยเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและเคยพบว่าเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ จากการสรรหาวิธีการ สูตรอาหารต่าง ๆ และมาดัดแปลงให้เหมาะกับสุขภาพของคนหลายวัยภายในบ้าน จึงทำให้ทุกวันนี้จากไม่ชอบก็เริ่มถนัดและรักมันแบบไม่รู้ตัว แต่ก็ไม่ถึงกับเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือเก่งกาจระดับเชฟ เอาแค่แบ่งปันสูตรอาหารการกินพอไม่ให้เบื่อหรือซ้ำซากจำเจจากที่เคยทำก็พอเนอะ… เมนูหลังครัวครั้งที่ 1 นี้ จึงขอเริ่มด้วย อาหารที่เหมาะกับผู้สูงอายุและคนวัยทำงาน เพราะมีคุณประโยชน์ต่อหัวใจ หลอดเลือด ช่วยบำรุงสมองด้านความจำ เมนูที่จะแนะนำนี้คือ “ปลาดอลลี่ผัดเต้าซี่เต้าหู้”               

                                                             

                   เครื่องปรุงก็ไม่ยุ่งยาก เริ่มต้นจาก เตรียมปลาดอลลี่ที่แล่แล้ว 1 ชิ้น เต้าหู้แข็ง 1 แผ่น ถ้าแผ่นใหญ่ใช้เพียง 1/2 แผ่น เต้าซี่(เต้าเจี้ยวดำ) 1 ชช. ขิงซอยแง่งเล็ก ๆ 1 แง่ง ต้นกระเทียมใหญ่ 1 ต้น เซเลอรี่ 1 ก้าน ใบคื่นไช่ 2-3 ช่อ กระเทียมทุบสับละเอียด 3 กลีบ พริกไทยป่น         

             วิธีทำ ตั้งกระทะใส่น้ำมันมะกอก พอน้ำมันร้อนนำเต้าหู้ลงทอดพอสุกเหลืองเสียก่อน แล้วเขี่ยแอบไว้ข้าง ๆ กระทะ จากนั้นนำกระเทียมลงเจียวให้หอม ใส่เนื้อปลาดอลลี่ผัดคลุกรวมกัน ถ้าส่วนผสมเริ่มแห้งจะติดกระทะสามารถเติมน้ำได้เล็กน้อย สักครู่ใส่เต้าซี่ ปรุงรสด้วยน้ำมันหอยที่ทำจากเห็ดหอม เหยาะซีอิ๊วขาวเล็กน้อย(อย่ามากเพราะเต้าซี่เค็มอยู่แล้ว) ใส่ขิงซอย ต้นกระเทียม ใบคื่นไช่ เสร็จแล้วตักใส่จาน พร้อมพรมพริกไทยป่นเล็กน้อย รสชาติเมนูนี้ต้องกลมกล่อมเหมือนอาหารจีน 

 

ผัดเต้าหู้ให้สุกเหลืองก่อนเพราะถ้าใส่กระเทียมก่อนจะไหม้

                     ปลาดอลลี่เป็นปลาทะเลเนื้อขาวที่มีลักษณะนุ่มนวล ไม่มีก้าง ไขมันน้อย แต่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูงซึ่งคุณประโยชน์ของกรดไขมันโอเมก้า 3 นี้จะช่วยป้องกันการสะสมของไขมันอิ่มตัวหรือคอเลสเตอรอลอันเป็นเหตุให้เส้นเลือดอุดตัน ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ ลดความดันโลหิต บำรุงสมอง บรรเทาอาการโรคไขข้ออักเสบ บ้านเราโชคดีที่ปลาแบบนี้สามารถหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป แม้จะแพงซักหน่อย อาจเปลี่ยนเป็นปลานิล ปลาทับทิมก็ได้ คงต้องผสมผสานกันไปนะคะ ถ้าใครพอมีกำลังซื้อก็ไม่ว่ากัน….ขอให้สุขภาพดีแข็งแรงกันถ้วนหน้านะคะ…

Advertisements

5 responses to this post.

  1. แม่สุดยอดที่สุดดดดด

    ตอบกลับ

  2. Mommy… I’m so hungry!!
    But still on diet 😦
    Very suffer ahhh
    Miz u kubb >3

    ตอบกลับ

  3. เดี๋ยวจะลองไปทำตามนะคะ…แต่ไม่รู้ว่าจะอาย่อยเหมือนต้นตำรับอ่ะป่าวน้อ

    ตอบกลับ

  4. ว่าจะลองไปทำกินเองที่บ้านคับ

    ตอบกลับ

  5. น่าทานมากค่ะ เดี๋ยวขอยืมสูตรไปให้คุณแม่ทำนะคะ ^_^

    ตอบกลับ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: